Trong 2021, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt gần 2,5 triệu, trung bình khoảng 1 phút có gần 5 xe máy mới được tiêu thụ.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy VAMM cho biết, doanh số của năm 2021 đạt 2.492.372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020. Lượng tiêu thụ này tương đương khoảng gần 7.000 xe tiêu thụ mỗi ngày.
VAMA gồm các thành viên như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio. Riêng Honda bán đến gần 2 triệu chiếc, chiếm 79,9% thị phần. Hai mẫu Honda Vision và Wave Alpha tiếp tục thống trị thị trường với doanh số lần lượt 490.613 xe và 376.514 xe.
Doanh số gần 2,5 triệu chiếc của VAMM không phải số tổng của thị trường xe máy Việt Nam bởi còn nhiều hãng môtô, xe máy không công bố số liệu. Trong đó kể đến như Ducati, BMW Motorrad, KTM, Triumph, Harley-Davidson, Kymco... và nhiều hãng xe máy điện khác. Tuy nhiên, những thương hiệu này doanh số thấp và chiếm thị phần khiêm tốn so với Honda nói riêng và VAMM nói chung.
Tiêu thụ giảm sút của thị trường xe máy nằm trong xu hướng giảm chung đối với ngành kinh doanh phương tiện đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngành ôtô tại Việt Nam trong 2021 đạt doanh số 383.444 xe, giảm nhẹ 3% so với năm 2020. Số liệu này của VAMA, TC Motor, VinFast gộp lại.
Xét riêng mảng xe máy phổ thông, thị trường Việt 2021 không có sản phẩm mang tính đột phá. Các hãng chủ yếu thay đổi tem và một số chi tiết nhỏ để đổi mới sản phẩm. Trong khi đó, mảng môtô phân khối lớn sôi động hơn khi có thêm một số hãng mới kinh doanh tại Việt Nam như Husqvarna (Thụy Điển), Aprilia và Moto Guzzi (Italy). Đầu 2022, Yamaha sau nhiều lần trì hoãn, cho biết sẽ đưa vào vận hành showroom xe phân khối lớn vào tháng 3 tới, tách riêng hệ thống Town như hiện nay.
Nguồn: vnexpress